การพัฒนาวิทยากรต้นแบบสันติภาพโดยพุทธสันติวิธีในระดับอาเซียน Developing the Peace Ideal Expert by Buddhist Peaceful Means at ASEAN Level

พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, พระมหาดวงเด่น ฐิตญาโณ

Abstract


การพัฒนาวิทยากรต้นแบบสันติภาพโดยพุทธสันติวิธีในระดับอาเซียน มุ่งการพัฒนาวิทยากรต้นแบบตามศาสตร์สมัยใหม่และพระพุทธศาสนาเถรวาท เพื่อพัฒนาเป็นวิทยากรกระบวนการ วิทยากรกิจกรรมกลุ่ม  วิทยากรโอดี มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมการเรียนรู้ ยึดผู้เข้าฝึกอบรมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ เข้าใจความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรม ยึดหลักการโอวาทปาติโมกข์อันเป็นหลักสากลของพระพุทธศาสนาเถรวาท มุ่งพัฒนาจิตใจ มีวิธีการสื่อสารธรรมเกิดสันติสุข ไม่พูดร้ายไม่ทำร้ายผู้มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม โดยเน้น 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านพระวิทยากรต้นแบบ 2) ด้านฝึกอบรมแบบธรรมะโอดี  3) ด้านการพัฒนาองค์กร 4) ด้านเครื่องมือพุทธสันติวิธี 5) ด้านสร้างสันติภายใน วิทยากรต้นแบบทางพระพุทธศาสนาเป็นธรรมทูตผู้นำสันติภาพไปสู่สังคมและชาวโลกด้วยการเผยแผ่คำสอนในทางพระพุทธศาสนา โดยมีวิธีการในการเผยแผ่ตามหลักโอวาทปาติโมกข์ที่พระพุทธองค์ทรงใช้เป็นแนวทางในการเผยแผ่สำหรับธรรมทูต  วิธีการเผยแผ่ที่พระพุทธเจ้าทรงใช้ได้ผลสำเร็จมากที่สุด คือ “การไม่ว่าร้ายใคร ไม่กระทบกระทั่งใคร” เป็นการสื่อสารเชิงสันติภาพ มีความเคารพในความแตกต่าง  การพัฒนาวิทยากรต้นแบบตามแนวทางพุทธสันติวิธีในระดับอาเซียนต้องยึดหลักตามของโอวาทปาติโมกข์ อันเป็นหัวใจสำคัญของนักเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประกอบด้วย 1)คุณสมบัติเฉพาะตัว 2)เป้าหมายหรือกรอบในการเผยแผ่ 3) หลักการในการสร้างสัมพันธ์กับสังคม โอวาทปาติโมกข์จึงถือว่าเป็นคุณสมบัติเป้าหมายหลักการและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระพุทธองค์ที่ได้วางรากฐานไว้เพื่องานพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง ถือว่าเป็นการพัฒนาวิทยากรต้นแบบสันติภาพในระดับอาเซียน


Keywords


การพัฒนา, วิทยากรต้นแบบสันติภาพ, พุทธสันติวิธี, อาเซียน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.