พุทธธรรมสำหรับพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา Buddhadhamma for Academic Leadership Development of School Administrator

พระมหาบุญแล พุทฺธวโร

Abstract


Educational Institute is a social organization that is important for social and economic development. It is an educational management organization that is very important in the development of human resources, and it is an important heart of national development. The quality of education management will result in higher gross national product. The main purpose of education is to develop knowledge, intelligence, skills, citizenship and ethics of students. Moreover, the school has also a duty to follow up, develop, and link body of knowledge to benefit students as well as society as a whole.


Keywords


Academic Leadership, School Administrator

Full Text:

PDF

References


กระทรวงศึกษาธิการ. (2544). ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการสถานศึกษาพื้นฐาน พ.ศ. 2544. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.

ไกศิษฎ์ เปลรินทร์. (2552). การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการสำหรับผู้บริหารสถาน ศึกษาขั้นพื้นฐาน. ปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

จุฑามาศ อินนามเพ็ง. (2552). ภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารและครูผู้สอนที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

นาวา สุขรมย์. (2550). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2. วิทยานิพนธ์ ค.ม. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏ อุดรธานี.

ประยูร อาคม. (2548). “ภาวะผู้นาทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่าย อำเภอ สังคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 1”. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ปัญญา ใช้บางยาง. (2548). หลักธรรมในพระไตรปิฎก. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา สถาบัน บันลือธรรม.

พระเทพปริยัติเมธี. (2553). ภาวะผู้นำเชิงพุทธกับการจัดการความขัดแย้งในสังคมไทย. รายงานวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีบริหาร. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2548). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์บริษัทอาร์ เอส พริ้นติ้งแมส โปรดักส์ จำกัด.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2547). ธรรมนูญชีวิต. พิมพ์ครั้งที่ 31. ชุมพร: บริษัท คิงส์ เซอร์วิส เซนเตอร์ จำกัด.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2546). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.

เพ็ญพักตร์ ภู่ศิลป์. (2557). องค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต.สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยคริสเตียน.

มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.(2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เยาวลักษณ์ น้อยสกุล. (2548). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานของครู กลุ่มสำนักงานเขตพื้นที่ 4 กรุงเทพมหานคร. ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต บัณฑิตศึกษา: มหาวิทยาลัยราชภักธนบุรี.

รังสฤษฎิ์ เอี่ยมสะอาด. (2544). ลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาในโรงเรียนนว มินมราชูทิศ พายัพ จังหวัดเชียงใหม่.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

รุ่งนภา นุตราวงศ์. (2552). “หลักสูตรอิงมาตรฐานการพัฒนาสู่คุณภาพ”. วารสารวิชาการ. ตุลาคม-ธันวาคม 2552.

สมคิด สร้อยน้า. (2547). “การพัฒนาตัวแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนมัธยม ศึกษา”, วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2551). ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษา: ระเบียบวาระแห่งชาติ พ.ศ. 2551-2555. กรุงเทพมหานคร: พริกหวานกราฟฟิค.

Blasé, J. & Blasé, J. (2001). Empowering Teachers: What Successful Principals Do. Thousand Oaks, CA: Corwin Press.

Bossert, S.T. (1988). School effects. Handbook of research on educational administration.

Kaur, B., Ferrucci, B.J., & Carter, A.J. (2004). Department heads’ perceptions of their influence on mathematics achievement in Singapore and the United States. DOI: 10.1108/09513540410522225.

Krug, S.E. (1992). Instructional Leadership: A Constructivist Perspective. Educational Administration Quarterly, 28(3), 430-433.

Lashway, L. (2002). Developing instructional leaders (ERIC Digest No. 160). Eugene, OR: ERIC Clearinghouse on Educational Policy and Management. [Online]. Retrieved August 6, 2012, from ERIC database. (ERIC No. ED466023)

MacNeill, C.N., Cavanagh, R.F., and Silcox, S. (2003). “Pedagogic principal leadership.” Management in Education, 17(4), 14-17 (4) [Online]. Retrieved August 6, 2012.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.