พุทธวิธีการวางแผนบริหารจัดการวัดให้เป็นศูนย์กลางชุมชน Buddhist way of the temple management planning as a community center

พระมหาบุญแล พุทฺธวโร

Abstract


วัดเป็นสถานที่สำคัญ และเป็นหน่วยงานปกครองและหน่วยงานดำเนินกิจการคณะสงฆ์ และกิจการพระศาสนาที่สำคัญที่สุด และเป็นรากฐานอันสำคัญยิ่งของคณะสงฆ์และพระพุทธศาสนา เป็นองค์กรในการปกครองคณะสงฆ์ วัดมีฐานะเป็นนิติบุคคล คือบุคคลตามกฎหมาย และตำแหน่งเจ้าอาวาสจึงเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญยิ่ง วัดมีเจ้าอาวาสเป็นผู้บริหารจัดการวัดสูงสุด และต้องทำหน้าที่บริหารจัดการให้กิจการคณะสงฆ์เป็นไปได้ด้วยดี มีความถูกต้อง มีความเหมาะสม มีความบริสุทธิ์ มีความยุติธรรม มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามหลักพระธรรมวินัย ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพสังคมยุคปัจจุบัน ดังนั้นการบริหารจัดการวัดให้ประสบความสำเร็จต้องมีการวางแผน ซึ่งการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้การบริหารงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมายและความอยู่รอดขององค์การ เพราะการวางแผนเชิงกลยุทธ์เป็นกระบวนการกำหนดพันธกิจ เป้าหมาย และแผนงานเพื่อให้องค์การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลตามที่ประสงค์ไว้ การวางแผนจึงเป็นภารกิจอันดับแรกที่มีความสำคัญต่อกระบวนการการจัดการที่ดี


Keywords


พุทธวิธีการวางแผนบริหารจัดการวัด

Full Text:

PDF

References


มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เอกสารวิชาการ.(2539) หลักการบริหารและการจัดการวัดในยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิซิเมนต์ไทย.

พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2539). คุณธรรมสำหรับนักบริหาร. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิพุทธธรรม.

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีบริหาร. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาบุญมี มาลาวชิโร. (2553). พุทธบริหาร สู่สุดยอดนักบริหารผู้ทรงภูมิที่ลูกน้องรักและเทิดทูนอย่างจริงจัง. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ธิงค์ บิยอนด์บุ๊คส์ จำกัด.

พระราชญาณวิสิฐ (เสริมชัย ชยมงฺคโล). (2548). การบริหารวัด .นครปฐม: เพชรเกษมการพิมพ์.

พะยอม วงศ์สารศรี. (2542). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพมหานคร: พรานนกการพิมพ์.

วันชัย มีชาติ. (2554). การบริหารองค์การ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2545). องค์การและการจัดการ (ฉบับสมบูรณ์) (Organization and Management). กรุงเทพมหานคร: Diamond in Business World.

สาคร สุขศรีวงศ์. (2553). การจัดการ: จากมุมมองนักบริหาร. กรุงเทพมหานคร: บริษัท จี.พี.ไซเบอร์พรินท์.

Don Hellriegel.(1982). Management. Third edition. Addison Wesley: Publishing Company.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.