ร่วมงานวิสาขบูชาโลกที่ประเทศเวียดนามได้อะไรมากกว่าที่คิด: มุมมองการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีพุทธด้วย MICE Model

วาสนา แก้วหล้า

Abstract


บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อค้นพบในมุมมองการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีพุทธโดยใช้กระบวนทัศน์การท่องเที่ยวแนวMICE Model องค์ความรู้ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากบันทึกการเดินทางของผู้เขียนได้เข้าร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลการประชุมวิสาขบูชาโลกครั้งที่ 16 ที่เมืองฮานาม จังหวัดฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 11-14 เดือนพฤษภาคม 2562 วิธีการศึกษา ใช้วิธีวิทยาการเชิงคุณภาพโดยมีเทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การสังเกตอย่างมีส่วนร่วม ขอบเขตเนื้อหา มุ่งเจาะประเด็นเรื่องมุมมองการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนามการจัดการเพื่อการท่องเที่ยวอันเป็นการนำมิติยุทธศาสตร์การประชุมโดยมีอาคันตุกะทั่วโลกเดินทางมาร่วมประชุมในวันวิสาขบูชาโลก รวมทั้งชาวพุทธศาสนิกชนในประเทศเวียดนาม บทบาทการจัดงาน การต้อนรับอาคันตุกะ มีกิจกรรมการประชุมวิชาการ การจัดประชุมในพิธีเปิดการประชุม การจัดประชุมห้องย่อย การเสวนาทางวิชาการ การบริการเพื่อสร้างแรงจูงใจ บริการด้านที่พัก การบริการอาหาร การบริการรถรับส่ง การโรงแรม การจัดการเหล่านี้ได้ตอบสนองที่น่าจดจำและประทับใจให้ผู้เดินทาง โดยกิจกรรมนำการท่องเที่ยวเพื่อเปิดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนครอบคลุมมิติการจัดประชุม การมอบขวัญและกำลังใจการบริการที่ประทับใจ และการนำเสนอนิทรรศการ การจัดแสดงผลงานภาพวาดพุทธศิลป์ พระพุทธศาสนากับกระแสการพัฒนาในอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านยุค4.0 นิทรรศการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและผลิตภัณฑ์จากโรงงานอุตสาหกรรมมาวางจำหน่ายในงานวิสาขบูชาโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ จากการสังเกตอย่างมีส่วนร่วมพบว่า กิจกรรมทั้งหมดสะท้อนการเป็นเจ้าบานที่ดี ทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์ มีความเป็นเจ้าของ มีส่วนร่วมในการจัดงานและเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่ออนุรักษ์พระพุทธศาสนาและเป็นกุศโลบายของการจัดกิจกรรมวิสาขบูชารูปให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวแนว MICE


Keywords


วิสาขบูชาโลก การท่องเที่ยววิถีพุทธ มุมมองการพัฒนา MICE Model

Full Text:

PDF

References


เสรี วงษ์มณฑา และวิชยานันท์ พ่อค้า. (2560). แนวทางการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศไทยให้เป็นเมืองเป้าหมายของไมซ์. มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์ ejournal.swu.ac.th online available 20 พฤษภาคม 2562.

MICE Destination: The Southern Gulf of Thailand Provincial Cluster. โครงการสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศภายใต้กลไกประชารัฐกลุ่มภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย. ประเด็นยุทธศาสตร์จังหวัด/กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย. คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี. สืบค้นจาก http: micest. in.th/ about us. เข้าถึงเมื่อ 20 พฤษภาคม 2562.

TCEPNEWSLETTER (2008) https://www.businesseventsthailand.com/.../tceb-newsletter/Issue_15

Tourism Western Australia 5 A (2008) cited in Tourism Western Australia. (2008). Five A’s of Tourism. Retrieved October 25, 2012, from http://www.tourism.wa.gov.au/jumpstartguide/pdf/Quickstart_five%20A's%20of%20TourismLOW.pdf.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.