บทบาทพุทธศิลปะในวิถีการดำเนินชีวิตของประชาคมอาเซียน The Role of Buddhist Arts for the Way of life in ASEAN Community
Abstract
Keywords
Full Text:
PDFReferences
ที.ม.(ไทย) 10/152-162/126-136.
ขุ.อุ.(ไทย) 25/10/183-187.
กรมศิลปากร. (2540). วัดหลวงสมัยรัตนโกสินทร์. กรุงเทพมหานคร : กรมศิลปากร.
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.(2555). สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
จุลทรรศน์ พยาฆรานนท์. (2551). ลักษณะไทย. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
จารุวรรณ พึ่งเทียร. (2553). พุทธศิลป์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
จำนงค์ ทองประเสริฐ. (2547).วัฒนธรรมไทยภาษาไทย. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ชยาภรณ์ สุขประเสริฐ. (2559). พุทธศิลป์ : ถิ่นไทย. วารสารพุทธอาเซียนศึกษา, 1(2), 59 – 74.
ชะลูด นิ่มเสมอ. (2532). การเข้าถึงศิลปะในจิตรกรรมไทย. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์พริ้นติ้ง กรุ้ฟ.
พระราชวรมุนี (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2540). ศิลปะศาสตร์เพื่อการศึกษาที่ยั่งยืน.กรุงเทพมหานคร : บ.ส่งสยาม จำกัด.
พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต).(2540). พระพุทธศาสนาในอาเซียน. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสภา.
พระยาอนุมานราชธน (เสถียร โกเศศ). (2515). หนังสือศิลปะสงเคราะห์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บรรณาคาร.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2525). พจนานุกรม. กรุงเทพมหานคร : ราชบัณฑิตยสถาน.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
______________. (2545). พระผู้ทรงเป็นปราชญ์แห่งพระพุทธศาสนา. กรุงเทพมหานคร : บ.21 เซนจูรี่ จำกัด.
สงวน รอดบุญ. (2539). ศิลปกรรม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา.
__________. (2535). พุทธศิลป์ สารานุกรมศึกษาศาสตร์ ฉบับเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาคม 2535. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์วิสิทธิ์วัฒนา.
วรรณิภา ณ สงขลา. (2535). จิตรกรรมไทยประเพณี ชุดที่ 002 เล่มที่ 3 วัดชลธาราสิงเห. กรุงเทพมหานคร : ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ. (2517). ตำนานพุทธเจดีย์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์คลังวิทยา.
สมชาติ มณีโชติ. (2529). จิตรกรรมไทย. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์.
สุชีพ ปุญญานุภาพ. (2540). วัฒนธรรมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.
สุรศักดิ์ เจริญวงศ์. (2535). แนวคิดและวัตถุประสงค์ของจิตรกรรมไทย, เอกสารการสอนชุดศิลปะกับสังคมไทย หน่วยที่ 6-10. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สุรศักดิ์ เจริญวงศ์. (2525). คู่มือพระปฐมโพธิกถา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช.
สันติ เล็กสุขุม. (2535). จิตรกรรมไทย – แบบประเพณีและแบบสากล, เอกสารสอนชุดวิชากับสังคมไทย หน่วยที่ 1-5, พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ศิลป์ พีรศรี. (2525). ศิลปะสงเคราะห์. แปลโดย พระยาอนุมานราชธน. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ศูนย์การทหารราบ.
ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม. (2517). แคว้นหริภุญชัย, ในศิลป์และโบราณคดีในประเทศไทย.กรุงเทพมหานคร : กรมศิลปากร.
หม่อมเจ้าสุภัทรดิส ดิสกุล. (2520). พุทธศิลป์ล้ำเลิศควรชู. กรุงเทพมหานคร : สำนักนายกรัฐมนตรี.
อนุวิทย์ เจริญศุภกุล. (2529). แนวการศึกษาและวิจัยสาขาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมในประเทศไทย, วารสารหน้าจั่ว, 6, 78 – 93.
อำนาจ เย็นสบาย. (2532). ศิลปะพิจารณ์. กรุงเทพมหานคร : แสงศิลปการพิมพ์.
อารี สุทธิพันธุ์. (2528). ศิลปะกับมนุษย์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช.
เว็บไซต์
สุวิญ รักสัตย์.(2556).บทบาทพระพุทธศาสนาในประเทศอาเซียน. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม 2560 จาก http://gs.mbu.ac.th/index.php/2013-08-14-04-11-51/2013-10-24-10-38-52/32- 2013-08-14-04-22-10
วิกิพีเดีย สารนุกรมเสรี (2558). ศาสนาพุทธแบบทิเบต. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม 2560 จาก https://th.wikipedia.org/wiki/ศาสนาพุทธแบบทิเบต
พระไพศาล วิสาโล. (2553). ศิลปะกับพุทธศาสนา สืบค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2563 จากhttps://www.visalo.org/article/2553
Refbacks
- There are currently no refbacks.