การสร้างความศรัทธาของผู้สูงอายุ ต่อการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามหลัก สติปัฏฐาน4 Strengthening the faith of the elderly towards the disposal of Vipassana Meditation based on the four of Satipatthana

ธิรพัฒน์ เกตุอยู่, นาฏฤดี พรงาม

Abstract


บทความ เรื่อง “การสร้างความศรัทธาของผู้สูงอายุ ต่อการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามหลัก

สติปัฏฐาน 4”เป็นการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความศรัทธาต่อการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4โดยเสนอแนวทางการสร้างความศรัทธาต่อการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4 จากการที่ผู้สูงอายุในสังคมปัจจุบันมีปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากการอาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง มาเป็นการเข้าปฏิบัติธรรมตามวัดวาอาราม สำนักสงฆ์หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่มีการจัดโครงการปฏิบัติธรรม โดยอาศัยการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ตามหลักสติปัฏฐาน 4 ด้วยการสวดมนต์ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น การเดินจงกรม การนั่งสมาธิ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ศึกษาและปฏิบัติตามอันส่งผลให้มีพัฒนาการทางด้านจิตใจ สติปัญญาและพฤติกรรมที่ดีขึ้นกว่าเดิม รวม 3 ประเด็น โดยเริ่มจาก

             ประเด็นที่ 1 ปัญหาที่เกิดขึ้นจากสังคมผู้สูงอายุ ทั้งสถานภาพของผู้สูงอายุในสังคมปัจจุบัน รวมถึงสถานะทางร่างกายและสถานะทางจิตใจที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นแก่ผู้สูงอายุและครอบครัว ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ผู้สูงอายุจะมีความทุกข์กายและทุกข์ใจมากขึ้นเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ผู้สูงอายุจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในครอบครัว เป็นสาเหตุในการส่งผู้สูงอายุเหล่านั้นไปอยู่บ้านพักคนชรา

             ประเด็นที่ 2  หลักวิปัสสนากัมมัฏฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4 เป็นการพัฒนาสติเพื่อให้เกิดปัญญา หรือสัมมาทิฏฐิ สติถือเป็นหลักแห่งความไม่ประมาทบุคคลผู้มีสติจะเกิดปัญญา เป็นการอบรมให้เกิดปัญญา อันเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์ อารมณ์อันเป็นที่ตั้งแห่งการงานทางใจเพื่อให้เห็นแจ้งในสภาพความเป็นจริงแห่งชีวิต

             ประเด็นที่ 3 การสร้างความศรัทธาของผู้สูงอายุ ต่อการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามหลักสติปัฏฐาน ๔ เป็นผลที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุหลังจากได้ปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4 แล้วสามารถพัฒนาสติปัญญาให้เกิดความรู้ความเข้าใจในความแท้จริงของชีวิตของตนเองอย่างมีเหตุผลได้จนสามารถบำบัดความทุกข์กายและทุกข์ใจจากการนำหลักวิปัสสนากรรมฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4 มาบูรณาการกับการดำรงชีพให้เกิดความสุขทั้งกายและจิตใจได้  

คำสำคัญ:  ความศรัทธาของผู้สูงอายุ ต่อการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน สติปัฏฐาน 4


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.