ความสุข พลังแห่งคุณค่า Power of Happiness

Napatsorn mothprasit

Abstract


ความสุขอันประกอบด้วยแรงจูงใจขั้นพื้นฐานความต้องการของมนุษย์ ซึ่งเป็นทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่เกื้อกูลให้เกิดแรงผลัดดันของการกระทำ ในทางจิตวิทยากล่าวไว้ว่าปัจจัยสำคัญอีกปัจจัยหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมมนุษย์ ได้แก่ ปัจจัยที่เกิดจากการเรียนรู้ การรับรู้ ที่ประกอบด้วยการตีความจากสิ่งเร้าร่วมกับความต้องการพื้นฐานของร่างกาย เป็นปัจจัยที่สำคัญมากอย่างหนึ่งของความแตกต่างระหว่างบุคคล มาสโลว์ (Maslow) กล่าวว่า ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ เป็นสัญชาตญาณที่ติดตัวมนุษย์มาแต่กำเนิดมีอยู่ 5 ขั้นตอน เริ่มจากต่ำสุดไปสูงสุด โดยที่มนุษย์จำเป็นต้องได้รับการตอบสนองตามความต้องการขั้นต่ำสุดจนเป็นที่พอใจก่อน ตามด้วยความต้องการขั้นสูงสุข ความต้องการของมนุษย์แต่ละคนจะแตกต่างกันไป และพฤติกรรมหนึ่งก็สามารถตอบสนองความต้องการหลายๆอย่างได้ในเวลาเดียวกัน 

การสร้างความสุขในโลกยุคโลกาภิวัตน์ ที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นใน เรื่องของ เทคโนโลยี การสื่อสาร สภาพเศรษฐกิจ และ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่มีการส่งถ่ายข้อมูลถึงกันและกันเร็วขึ้น และจากการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้เองจึงเป็นเสมือน พลังผลักดัน ให้คนแต่ละคน ต่างต้องตระหนักถึง ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง อันทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง สร้างคุณภาพชีวิตของตนเองด้วยการสร้างความสุขอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอเพื่อให้ตนมีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ผู้ที่พัฒนาตนเองย่อมเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน ได้รับความก้าวหน้าในสายอาชีพ ได้รับคำยกย่อง สรรเสริญมากกว่า ผู้ที่ทำงานอยู่ไปวันๆ โดยไม่สนใจที่จะพัฒนา ความรู้และความสามารถของตนเอง ชอบทำงาน ตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย จากหัวหน้างานเท่านั้น

ดังนั้นพลังแห่งคุณค่า ของความสุข เป็นบ่อเกิดของการพัฒนาตนด้วยการสร้างความสุขอย่างความมั่นคงและยั่งยืน โดยคนที่มีความสุขในชีวิตไม่จำเป็นต้องคนเก่ง คนฉลาด หรือแม้แต่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่หากเป็นผู้ที่สามารถปรับตัว เรียนรู้ กับการเปลี่ยนแปลงและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข คือสิ่งที่นับได้ว่าประสบความสำเร็จที่สุดของชีวิตอย่างแท้จริง

Happiness as fundamental inspiration needs of human beings which compost of both internal and external factors to drive human action. In psychology, it mentioned that another factors which influence to human behavior are learning and perception factors caused by interpreting stimulus and basic physical need,  which are essential factors of different character of the individual. As mentioned by Maslow that the human’s basic need has five levels from the bottom up, human beings have to gain from the lowest step for their satisfaction to upper levels because there are different need of the individual and a set of behavior can response the various needs in the same time.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.