การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพีชคณิตเชิงเส้นเรื่องการหาผลเฉลี่ยของระบบสมการเชิงเส้นโดยใช้โปรแกรม SCILAB กับวิธีการสอนแบบปกติ A Comparative Study of the Learning Achievement of Finding the Solution of Linear Equation System with the SCILAB Progra
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพีชคณิตเชิงเส้นเรื่องการหาผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้นโดยใช้โปรแกรม SCILAB กับวิธีการสอนแบบปกติ 2) ศึกษาความพึงพอใจต่อวิธีการสอนวิชาพีชคณิตเชิงเส้นเรื่องการหาผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้นโดยใช้โปรแกรม SCILAB กับวิธีการสอนแบบปกติกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องซึ่งได้จากการสุ่มวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก เป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มควบคุมจำนวน 24 คน กลุ่ม ทดลองจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โปรแกรม SCILAB แผนการเรียนรู้ปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อวิธีการสอนด้วยโปรแกรม SCILAB สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (analysis of covariance) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา โดยใช้คะแนนสอบก่อนเรียนเป็นตัวแปรร่วม (covariate variable)
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สอนด้วยโปรแกรม SCILAB สูงกว่าวิธีสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อวิธีการสอนด้วยโปรแกรม SCILAB มีความพึงพอใจในระดับมาก
The purpose of this research were 1) compare the learning achievement of the experimental group by using SCILAB program and the control group by using traditional method 2) to study the satisfaction of students with using SCILAB program. The sample were consisted of 48 mathematics education in two intact classroom at Kalasin University during the second semester of academic year 2015, obtrained by Simple Random Sampling. Twenty-four students were assigned to using SCILAB program and Twenty-four were assigned to using Traditional Method. The research instrument were learning management plans for SCILAB program and traditional method, an achievement test , and questionnaire on student’s satisfaction with SCILAB program. The statistics used to analyze data were the percentage, mean, standard deviation and analysis of covariance was conducted to compare the difference in mean scores of student achievement, using pre-test scores as a covariate variable.
Research findings showed that 1) learning achievement of the experimental group by using SCILAB program higher than the control group by using Traditional Method at the .05 significant level 2) student who learned under using SCILAB program were satisfied with at high level.
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.