ความต้องการข้อมูลข่าวสาร การเปิดรับสื่อ และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน Information Demand, Media Exposure and Perception of Thai Cultural Informations among Chinese Tourists
Abstract
การวิจัยเรื่องความต้องการข้อมูลข่าวสาร การเปิดรับและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีนมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ระดับความต้องการเนื้อหาข่าวสารและความต้องการให้นำเสนอผ่านสื่อประเภทต่างๆ 2. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 3. ระดับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 4. ความแตกต่างระหว่างลักษณะทางประชากรกับความต้องการ การเปิดรับและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนโดยใช้เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถาม ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ที และ การวิเคราะห์ความแปรปรวน
ผลการวิจัยพบว่า 1. นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีความต้องการเนื้อหาข่าวสารด้านวัฒนธรรมไทยอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับมารยาทและข้อควรปฏิบัติในพิธีกรรมทางศาสนาและความเชื่อ รวมทั้งมารยาทเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ส่วนประเภทของสื่อที่ต้องการให้นำเสนอนั้นพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความต้องการสื่อประเภทอินเทอร์เน็ต สื่อภาพยนตร์ เอกสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามลำดับ 2.การเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยอยู่ในระดับปานกลาง โดยสื่อที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเปิดรับมากคือ ภาพยนตร์เรื่อง Lost In Thailand สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ และ กิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยตามลำดับ 3.การรับรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยนั้นอยู่ในระดับปานกลางโดยที่การรับรู้เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติและมารยาทในการแสดงออกต่อบุคคลและสถาบันอันเป็นที่เคารพของคนไทยอยู่ในระดับมาก และ 4. ลักษณะทางประชากรที่แตกต่างกันได้แก่ อายุ การศึกษา อาชีพและรายได้ มีผลต่อความต้องการ การเปิดรับและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยแตกต่างกัน
The purposes of this research was to study the Information Demand, Media Exposure and Perception of Thai Cultural among Chinese Tourists. The objectives of this research are as follows. 1. Levels of demand for information and demand for media exposure. 2. Demand behavior to Thai cultural information. 3. Levels of Thai cultural information perception in Chinese tourists in Thailand. 4. Difference between demographics and need, exposure and perception of Thai cultural information of Chinese tourists.
This research was Sample surveys of 400 Chinese tourists in Thailand which utilized surveys as a medium. Researcher analyzed statistics by percentage, average, mean and hypothesis test with t test and F test.
The results of the study were as follows: 1. Chinese tourists in Thailand had high demands of Thai cultural information, especially, the information about manners and religious ceremony regulations and beliefs, including public manners. About the type of media that demanded for exposure were internet, movies, tourism publications, respectively. 2. The exposure of information of Thai cultural was intermediate, however, the movie named “Lost In Thailand” had a high exposure significantly followed by printing media and Thailand Tourism Exhibition Events. 3. Regarding to the perception of Thai Cultural, manners to figures and beloved Thai constitutions and participation in religious and cultural places were the issues that Chinese tourists were acknowledged and strictly behaved to those constitutions and places. 4. Lastly, demographics had effects on demand, exposure and perception of Thai cultural information, except sex and marital status valuables.
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.