การประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา: ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนในสังกัดกลุ่มอัมพวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม AN APPLICATION OF FOUR PATHS OF ACCOMPLISHMENT (IDDHIPADA) TO THE PROCESS OF QUALITY ASSURANCE IN

Natchaya Bumroongwaitch

Abstract


     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ 1. เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบการประยุกต์ใช้ อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา และ               3. เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา

ผลการวิจัย พบว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้านคือ                1. มีความพึงพอใจในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในด้านฉันทะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  2. มีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ไม่ทอดทิ้งไม่ท้อถอยในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านวิริยะโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 3. มีความตั้งจิตรับรู้ในสิ่งที่ทำและทำสิ่งนั้นด้วยความคิดเอาจิตฝักใฝ่ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านจิตตะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและ                4. มีความหมั่นใช้ปัญญาพิจารณาใคร่ครวญหาเหตุผลในความสำเร็จในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านวิมังสาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

            การเปรียบเทียบการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามเพศมีการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน ตามระดับการศึกษาระดับการศึกษาต่างกันโดยภาพรวมทุกด้าน พบว่ามีการประยุกต์ใช้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .280 แนวทางการประยุกต์การใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา มีการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในกระบวนการประกันคุณภาพในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน ซึ่งสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน

การนำหลักการประกันคุณภาพการศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ไปใช้เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาควรคำนึงถึงหลักอิทธิบาท 4 เมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานของหน่วยงานองค์กรของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เนื่องจากผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ มีความแตกต่างกันทั้งด้านคุณวุฒิและวัยวุฒิ สิ่งที่ทุกท่านคาดหวัง คือ การประกันคุณภาพการศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ที่ดีและมีมาตรฐาน คือ การนำไปบูรณาการใช้จริงในการบริหารงานและเรียนรู้ปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพเพื่อนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

      There are three objectives in this thesis: 1)To study the four principles application of iddhipada factors in the quality assurance process within the educational institution of instructors, and personnel government officials2)To compare the application four principles of iddhipada in the quality assurance process within instructors, and personnel government officials. 3)To study the application of the benefits in the process of quality assurance within the educational institutions of government officials and educational personnel.

This research found that the average results in overall level is very high, about: 1. Satisfaction in the internal quality assurance process the overall level is high. 2. Perseverance they be diligent, patient, not abandoned, not discouraged in quality assurance process within the educational institution.3. Mind control commitment to what is being done of the instructors, and personnel government officials the overall level is high. 4. The staffs think that what are being done are correct ? What is the effect ?, they use  the four principles of iddhipada in application to the work performance of the educational institution overall level is high.

The comparison four principles of iddhipada in application to the work performance of the educational institution was found that there were statistically significant differences at. 280 level.  And about application Guidelines the application four principles of iddhipada in the quality assurance process within instructors, and personnel government officials were not different. This is in line with the overall situation at the high level in all aspects. There is a difference in qualifications and age. The expectation is to ensure the quality of education in accordance with the 4 principles of good and standard is to integrate the actual use in management and learning to practice effectively. To lead the organization to success.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.