การพัฒนากิจกรรมการเรียนโดยประยุกต์หลัก สุ จิ ปุ ลิ วิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนัญเชิง (ไตรรัตนนายก) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พระมหา ทรงวิทย์ ธรวิชฺโช (คงไพศาล), พระ วิเทศพรหมคุณ, ชวาล ศิริวัฒน์

Abstract


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้หลัก สุ จิ ปุ ลิวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนัญเชิง (ไตรรัตนนายก) จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การพัฒนากิจกรรมการเรียนโดยประยุกต์หลัก สุ จิ ปุ ลิ วิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนัญเชิง (ไตรรัตนนายก) จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก่อนเรียน และหลังเรียน ดำเนินการวิจัยโดยวิธีวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งศึกษากับประชากรที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนัญเชิง (ไตรรัตนนายก) จำนวน 27 คน       

                ผลการศึกษา พบว่า1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้หลัก สุ จิ ปุ ลิวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนัญเชิง (ไตรรัตนนายก) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า ผลการทดลองทั้งก่อนและหลังมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ผลหลังจากการทดลอง นักเรียนมีสมาธิในการฟังมากขึ้น หลังจากเล่านิทานเสร็จ จึงได้แจกแบบสอบถามหลังการเรียนให้ทำอีกครั้งหนึ่ง ผลสรุปได้ว่านักเรียนทุกกลุ่ม สามารถทำแบบสอบถามได้ทุกคน คะแนนเฉลี่ย 10–15 คะแนน ในคะแนนเต็ม 15 คะแนน ส่งผลให้การทดลองทุกด้าน เกิดประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

            2. ผลสัมฤทธิ์การพัฒนากิจกรรมการเรียนโดยประยุกต์หลัก สุ จิ ปุ ลิ วิชาเศรษฐศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนัญเชิง (ไตรรัตนนายก) จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก่อนเรียน และหลังเรียน พบว่า นักเรียนกลุ่ม สุ การฟัง สามารถทำคะแนนหลังจากการเรียนรู้แล้ว เฉลี่ยได้เกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานสูงที่สุด คือ 85.53 %  รองลงมาคือ นักเรียนกลุ่ม ลิ การเขียน สามารถทำคะแนนเฉลี่ยที่ 82.20 %  อันดับที่ 3 คือ นักเรียนกลุ่ม ปุ การถาม สามารถทำคะแนนเฉลี่ยที่ 77.73 %  อันดับที่ 4 คือ นักเรียนกลุ่ม จิ การคิด สามารถทำคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 73.33 % ซึ่งนักเรียนกลุ่ม ปุ การถาม และกลุ่ม จิ การคิด ทำคะแนนได้ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ผู้วิจัยตั้งไว้ทั้งสองกลุ่ม

คำสำคัญ: การพัฒนา, กิจกรรมการเรียน, หลัก สุ จิ ปุ ลิ, วิชาเศรษฐศาสตร์

 

 

ABSTRACT

            The objectives in this research were 1) to study the development of learning activities by applying the principles of Su CiPu Li in the economic subject atgraded 7 students in WatPhananChoeng school (PhraphuthaTritratanaNayok) PhraNakonsri Ayutthaya and 2) to study the developmental achievement of learning activities in twenty-seven  students,graded 7 in WatPhananChoeng school and found that :

1.The development of learning activities Su CiPu Li in the economic subject was found that both pre and post test results were significantly different. This results in all experiments efficiency and more effective.

            2. The achievement of learning activities development Su, Ci,Pu,Li in the economic subject of graded 7 students at WatPhananChoeng school (PhraphuthaTritratanaNayok) PhraNakonsri Ayutthaya was found that the students group Su, as the listening average has exceeded the highest standard students group Su, as the listening get the score points average after learning   85.53%, the second number students group Li, as the writing could get average score after learning  82.20 percent,. the third number, students group Pu, as the questioin could get average score after learning  77.73 percent, the fourth number, students group Ci, as the thinking could get average score at after learning 73.33 percent. It was summarized that the question and the thinking groups had got lower score than the standard criteria that researcher required. 

Keywords: The development, the learning activities, Su CiPu li, the economic subject

 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.