การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย

ชนาพร แสนสมบัติ, ศานิตย์ ศรีคุณ

Abstract


บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT เรื่องการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่องการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนพิชัยวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 1 ห้อง รวม 11 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เพื่องส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) 

ผลการศึกษาพบว่า

1. การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิชัยวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ81.10 /81.82 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิชัยวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พบว่า มีประสิทธิผล เท่ากับ 0.64 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

 คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT, ทักษะการอ่านจับใจความ

 

ABSTRACT

The objectives of this study were 1) to develop the 4 MAT learning management plan on Thai reading comprehension for grade 6 students to achieve the efficiency criteria of 80/80, and 2) to determine the effectiveness index of the 4 MAT learning management plan on Thai reading comprehension for grade 6 students. The sample of this study was 11 grade 6 students in the first semester, academic year 2019. They were from one classroom at Pichai Wittaya School, Mueang District, Lampang Province. The sample was selected based on a purposive sampling. The tool used for data collection was 1) the 4 MAT learning management plan for enhancing Thai reading comprehension. Data collected were then analyzed using statistics including percentage, mean, standard deviation, efficiency (E1 /E2) and effectiveness index (E.I.).

 The results of this study indicated that as follows:

1.The efficiency (E1 /E2)of the developed 4 MAT learning  management plan on Thai reading comprehension for grade 6 students  at  Pichai Wittaya School, Mueang District, Lampang Province was 81.10 /81.82 , which was higher than the set criteria.

2. The effectiveness index (E.I.) of the developed 4 MAT learning management  plan on Thai reading comprehension for grade 6 students at Pichai Wittaya School, Mueang District, Lampang Province was 0.64, which was higher than the set criteria.

 Keywords: 4 MAT learning technique, Thai reading comprehension skills

 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.