การตระหนักรู้เท่าทันการเปลี่ยนสังคม เศรษฐกิจและวิถีชีวิตจากกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ในศตวรรษที่ 21


Abstract


บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการนําเสนอเนื้อหา กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ในศตวรรษที่ 21 โดยการเน้นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการเพื่อตระหนักรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ปฏิรูปในรูปแบบระบบการศึกษาแบบเดิมที่เน้นการสอนแบบบรรยาย เปลี่ยนเป็นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ การลงมือปฏิบัติด้วยตนเองแบบเชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนสามารถศึกษา ค้นคว้า ค้นหาคำตอบด้วยตนเองโดยการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์และการจัดกิจกรรม ดังนั้นกระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นจากผู้สอนที่ต้องตระหนักและตื่นตัวกับการถ่ายทอดที่เน้นการลงมือปฏิบัติ ร่วมกันกับผู้เรียน การใช้หลักของกระบวนการแสดงความคิดเห็น การสื่อสาร การหารือเชิงโต้แย้งเพื่อค้นหาคำตอบ นับได้ว่าเป็นกระบวนการที่ท้าทายและสร้างระบบคิดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบใหม่ สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นจากกระบวนการคิด     การหาคำตอบที่มีอยู่อย่างหลากหลาย และหาจุดลงตัวของการเรียนรู้ให้เกิดความเหมาะสม สามารถยืดหยุ่นระบบการทำงานได้อยู่ตลอดเวลา ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการโต้แย้อย่างมีเหตุผล นับได้ว่าเป็นการศึกษาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบโครงสร้างที่สามารถส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูแปบการเรียนรู้ได้ในอนาคต กับการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning ในศตวรรษที่ 21


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.