การจัดการวัดยุค 4.0 : ความเชื่อ ความศรัทธา และพุทธพาณิชย์ Temple Management of the 4.0 era: Believe, Faith and Buddhist commerce

Phramahajaroon Apitammajitto, Phrakrupalad Udon Paripunno, Piyawan Homchan

Abstract


บทความนี้ผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอถึงเรื่องของความเชื่อตามประเพณีโบราณและความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชน กล่าวคือ เป็นการนำเสนอที่แยกประเด็นเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาทางพระพุทธศาสนาออกจากกิจกรรมหรือพิธีกรรมที่เป็นไปในเชิงพุทธพาณิชย์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าใจถึงขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามและความถูกต้องตามหลักคำสอนทางพุทธศาสนา และในขณะเดียวกันก็เพื่อความสะดวกต่อการบริหารจัดการวัดในยุค 4.0 นี้ด้วย


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


หลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการพัฒนาสัคม
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
คณะสังคมศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 

โซน B ชั้น M อาคารเรียนรวม เลขที่ 79 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน 
ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13170 
โทรศัพท์  +66(0) 3524 8000 ต่อ 8278
โท
รสาร   +66(0) 3524 8000 ต่อ 8279
มือถือ     +66(0) 8 1268 1128

http://www.journal-socdev.mcu.ac.th/
jsocdev@gmail.com