การศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พระครูธำรง วงศ์วิสุทธิ์ (ธีรศักดิ์ พ่วงพูล)

Abstract


บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อันได้มากจากการศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ โดยการวิเคราะห์ความสอดคล้องของหลักคุณธรรมจริยธรรมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบได้ด้วย ความพอประมาณ, ความมีเหตุผล, ภูมิคุ้มกัน โดยอยู่บนเงื่อนไขของความรู้คู่คุณธรรม พบว่า แนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ต้องเริ่มจากการพัฒนาด้านการศึกษาเพื่อให้คนมีความรู้ ความสามารถด้านต่าง ๆ และนำความรู้ดังกล่าวไปประกอบสัมมาอาชีพสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับตนเอง และครอบครัว ส่วนการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม ถือว่า มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าความสับสนวุ่นวายของสังคมไทยในปัจจุบันนี้มีสาเหตุสำคัญมาจากการที่คนขาดคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต ดังนั้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ต้องรู้จักปรับปรุงตนเองให้เป็นผู้ที่มีความรู้อย่างพอเพียง เป็นผู้ที่ใช้จ่ายอย่างพอเพียงในการศึกษา เป็นผู้ที่มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี เป็นผู้เรียนที่รู้จักแก้ไขปัญหา รู้จักวิธีการคิดหรือคิดด้วยเหตุผล เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งประกอบไปด้วยหลักธรรมสำคัญ 2 หลักธรรม คือ ฆราวาสธรรม 4, วุฑฒิธรรม 4


Keywords


บทบาทของพระสงฆ์, การพัฒนา, คุณธรรมจริยธรรม, ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Full Text:

PDF

References


กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. (2550). โครงการศึกษาบทบาทพระสงฆ์กับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพฯ : กระทรวงวัฒนธรรม.

งามพิศ สัตย์สงวน. (2532). หลักมานุษยวิทยา. กรุงเทพฯ : เจ้าพระยาการพิมพ์.

ณัฎฐพงศ์ ทองภักดี. (2540). ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง: การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ทิศนา แขมมณี. (2541). การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม : จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์.

พระธรรมปิฎก, (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2539). การพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพฯ : บริษัทสหธรรมิก.

พระราชมุนี, (ป.อ. ปยุตฺโต). (2539). การศึกษาของคณะสงฆ์ : ปัญหาที่รอทางออก. กรุงเทพฯ : เรือนแก้วการพิมพ์.

พระมหากฤษฎา นันทเพชร. (2540). ทัศนคติของพระสงฆ์ต่อบทบาทการพัฒนาสังคม.(วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพ ฯ : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ยุทธพงศ์ แสงโสดา. (2544). บทบาทพระสงฆ์กับการแก้ไขปัญหาสังคมไทย ศึกษากรณีกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ จังหวัดนนนทบุรี (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพ ฯ : มหาวิทยาลัยมหิดล.

สมบูรณ์ สุขสาราญ. (2532). การพัฒนาตามแนวพุทธศาสนา กรณีศึกษาพระสงฆ์นักพัฒนา. กรุงเทพ ฯ : พิมพ์สวยการพิมพ์.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.