การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่

เพียงแพน อุปทอง

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียน การสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม ๒) เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.๑/๑ สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่ จำนวน ๒๘ คน

          ผลการวิจัย พบว่า (๑) รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์  รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ (E๑/E๒)=๘๓.๕๗/๘๒.๑๔) (๒) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษา รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ   .๐๕ (๓) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ (๔) นักศึกษามีความ พึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม อยู่ในระดับมาก

The purposes of this research were to 1) to development of Instruc  tional model for analytical thinking ability on small  business management subject  2) to study the results of implementing the model  for analytical thinking ability on small  business management subject. The  population and  the sample subjects was 28 High Vocational Certificate marketing  students  studying in the first semester of academic the 2016 in Phrae Vocational College.

          1) Instructional model for analytical thinking ability on small business management  subject were efficient at 83.57/82.14  2) the learning  progress of the students learning from an Instructional model was significantly  increased at the 0.05 level 3) the students, analytical thinking ability on small  business management subject was significantly  increased at the 0.05 level  and  (4) the satisfaction of the students on the quality about learning  small  business management subject by an Instructional model for analytical thinking ability approach were at the high level.


Keywords


รูปแบบการเรียนการสอน, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.