การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียน การสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม ๒) เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.๑/๑ สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่ จำนวน ๒๘ คน
ผลการวิจัย พบว่า (๑) รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ (E๑/E๒)=๘๓.๕๗/๘๒.๑๔) (๒) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษา รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ (๓) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ (๔) นักศึกษามีความ พึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม อยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were to 1) to development of Instruc tional model for analytical thinking ability on small business management subject 2) to study the results of implementing the model for analytical thinking ability on small business management subject. The population and the sample subjects was 28 High Vocational Certificate marketing students studying in the first semester of academic the 2016 in Phrae Vocational College.
1) Instructional model for analytical thinking ability on small business management subject were efficient at 83.57/82.14 2) the learning progress of the students learning from an Instructional model was significantly increased at the 0.05 level 3) the students, analytical thinking ability on small business management subject was significantly increased at the 0.05 level and (4) the satisfaction of the students on the quality about learning small business management subject by an Instructional model for analytical thinking ability approach were at the high level.
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.