การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น

มนัส จันทร์พวง

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ ๒) เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และ๓) เพื่อการศึกษาผลการดำเนินการใช้หลักสูตรเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) แบบ Pretest-Posttest Design  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน ๖ รายวิชา

ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้ง ๖ รายวิชา  มีประสิทธิภาพจากการตรวจสอบหลังการเรียนรู้แต่ละรายวิชา ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมสัปดาห์ละ ๑ วัน ตั้งเดือน พฤษภาคม ถึง กันยายน ๒๕๕๙ หลังการอบรมผู้สูงอายุมีสมรรถภาพร่างกายดีขึ้น มีความดันโลหิตอยู่ในค่าที่ดีขึ้นรอบเอวลดลง ความเครียดลดลงความจำดีขึ้นเล็กน้อย ความรู้สึกต่อตนเองคงที่ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในการเข้ารับการอบรมระดับมากถึงมากที่สุด

The objectives theses research were 1) to curriculum development of elderly school, 2) to further life quality of elderly by local wisdom, 3) to study the result of use the curriculum for further life quality of elderly by local wisdom. It was a quasi – experimental design on pretest-posttest design. The instrument in research was the curriculum of elderly school for further life quality of elderly by local wisdom about 6 subjects.

          It was found that the curriculum training for further life quality of elderly by local wisdom in all six subjects had efficiency after posttest learning each subject. After they trained, the elderly had good strength, blood pressure decreased, pressure reduced. The trainer had satisfied towards training in much revel to the most revel.


Keywords


ผู้สูงอายุ, การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ, คุณภาพชีวิต, ภูมิปัญญาท้องถิ่น

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.