การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ รายวิชา สถิติเบื้องต้นและการวิจัย ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ รายวิชา สถิติเบื้องต้นและการวิจัย ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาสถิติเบื้องต้นและการวิจัย ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ รายวิชา สถิติเบื้องต้นและการวิจัย ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๒๔.๐๖ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๒.๓๙ คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘๐.๒๐ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .๐๑ ความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก (= ๔.๒๗)
The objectives this research were to study the results of development of learning process the subject of Introduction of Statistic and Research of student Mahachularongkorrajvidlayala University, Phrae Campus by creating the learning body of knowledge by themselves, 2) to compare the results of development of learning process pre and post learning the subject of Introduction of Statistic and Research of student Mahachularongkorrajvidlayala University, Phrae Campus by creating the body of knowledge by themselves and 3) to study the satisfactory of student Mahachularongkorrajvidlayala University, Phrae Campus towards learning process by creating the body of knowledge by themselves.
It were as follows; the results of development of learning process the subject of Introduction of Statistic and Research of student Mahachularongkor rajvidlayala University, Phrae Campus by creating the learning body of know ledge by themselves were averaged 24.06. The results of comparisons of development of learning process pre and post learning found that the post-learning had higher mark than pre-learning in statistic at .01. the satisfactory of student Mahachularongkorrajvidlayala University, Phrae Campus towards creating the learning body of knowledge by themselves were at much level (µ =4.27)
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.