การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การออกเสียง ภาษาอังกฤษของนิสิต สาขาวิขาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่

พัชราภรณ์ ห่อตระกูล

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกปฏิบัติ  ๒) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อประกอบการสอนเสียงพยัญชนะ ภาษาอังกฤษที่เป็นปัญหาในรายวิชาสัทศาสตร์ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตต่อชุดฝึกปฏิบัติ

          ผลการวิจัยพบว่า ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อประกอบการสอนเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษที่เป็นปัญหาในรายวิชาสัทศาสตร์มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๙.๗๖:๘๘.๔๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์มีค่า ความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง ๐.๖๗-๑.๐๐ มีค่า ความยากง่ายอยู่ระหว่าง ๐.๔๐-๐.๗๔ และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอ[เท่ากับ ๐.๘๙ และแบบสำรวจความพึงพอใจของนิสิตต่อการใช้ชุดฝึกปฏิบัติมีค่าความตรงตามเนื้อหาอยู่ระหว่าง ๐.๖๗- ๑.๐๐ และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนอยู่ระหว่าง ๔.๑๐-๔.๑๙

The objectives this research were 1) to create and find the efficiency of practice group, 2) comparative the learning achievement both pre and post learning by using practice group for teaching involving of the English consonant sound that was problem in the Linguistic subject and 3) to study the satisfactory of student towards practice group. The result of the research was found that practice group for teaching involving of the English consonant sound in the Linguistic subject had efficiency at 89.76:88.43 which was as follow the stand conscription. The test paper had between 0.67-1.00, the difficult and easy value was between 0.40-0.74, and the result of satisfactory of student towards practice group was at 0.67-1.00 and mean was at 4.10-4.19.

Keywords


การพัฒนา, ผลสัมฤทธิ์, การออกเสียง

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.