การพัฒนาตัวบ่งชี้โรงพยาบาลคุณธรรมสังกัดกองทัพบก

Ungkana Sriniltin

Abstract


บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบและพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงพยาบาลคุณธรรมสังกัดกองทัพบก ประชากร คือ โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบกที่ดำเนินการโรงพยาบาลคุณธรรม จำนวน 37 โรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 21  โรงพยาบาล เลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) โดยใช้เกณฑ์ คือ เป็นโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบกที่ดำเนินโรงพยาบาลคุณธรรมมีเอกสารบันทึกในฐานข้อมูลของกรมแพทย์ทหารบกที่ดำเนินการต่อเนื่องในปี 2560 และ 2561 เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างสำหรับสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 20 ท่าน และแบบสอบถามตัวบ่งชี้โรงพยาบาลคุณธรรมสังกัดกองทัพบก ซึ่งสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 18 ท่าน (Delphi) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Range)

            ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบโรงพยาบาลคุณธรรมสังกัดกองทัพบก ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ได้แก่ ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบ มีวินัย จิตอาสา พอเพียง เสียสละ มีน้ำใจ ใส่ใจบริการ และสามัคคี ทั้ง 9 องค์ประกอบ

มีตัวบ่งชี้ทั้งสิ้น 54 ตัวบ่งชี้ โดยองค์ประกอบซื่อสัตย์สุจริต มี 6 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบรับผิดชอบ มี 6 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบมีวินัย มี 5 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบจิตอาสา มี 5 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบพอเพียง มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบเสียสละ มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบมีน้ำใจ มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบใส่ใจบริการ มี 6 ตัวบ่งชี้ และองค์ประกอบสามัคคี มี 5 ตัวบ่งชี้ ซึ่งตัวบ่งชี้โรงพยาบาลคุณธรรมสังกัดกองทัพบกทั้งหมดมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ สำหรับการนำเสนอการพัฒนาตัวบ่งชี้โรงพยาบาลคุณธรรมสังกัดกองทัพบก นำเสนอในเวทีการประชุมผู้บริหารโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก กรมแพทย์ทหารบก


Keywords


โรงพยาบาลคุณธรรม, การพัฒนาตัวบ่งชี้

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.