ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และผลกระทบของการนำนโยบายการควบรวม โรงเรียนขนาดเล็กสู่การปฏิบัติ จังหวัดอุตรดิตถ์
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 3 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินงาน และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตามนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และผลกระทบของนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการนำนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กสู่การปฏิบัติกรณีที่ประสบความสำเร็จ และกรณีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ประสบความสำเร็จในจังหวัดอุตรดิตถ์
ผลการวิจัย พบว่า ตอนที่ 1 กระบวนการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตามนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ การดำเนินงานควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ได้ข้อมูลจากการวิเคราะห์เอกสาร และสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน ผู้นำท้องที่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน บุคลากรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 และ เขต 2 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ (สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุตรดิตถ์, 2559) 1) สาระสำคัญของการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กระดับชาติ 2) แผนการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กของจังหวัดอุตรดิตถ์ และ 3) การดำเนินการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กของจังหวัดอุตรดิตถ์ สำหรับปัญหาอุปสรรคของการนำนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กสู่การปฏิบัติ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ปัญหาอุปสรรคในการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ได้มาจากการรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารในโรงเรียนหลักที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 14 โรงเรียน ฉบับผู้บริหารโรงเรียนได้รับเครื่องมือส่งคืนกลับมาจำนวน 12 โรงเรียน จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 12 คน ครูผู้สอน 62 คน บรรยายประกอบตาราง ตอนที่ 2 ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และผลกระทบของนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ ผลสรุปประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ จากการศึกษาข้อมูลทั้ง 9 ด้าน ภาพรวมสรุปได้ว่า มีประสิทธิภาพพอสมควร สำหรับด้านประสิทธิผล พบว่า ประสิทธิผลของการดำเนินการตามนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้ง 3 รายด้าน ไม่มีประสิทธิผล ผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ในจังหวัดอุตรดิตถ์ จากการลงพื้นที่สำรวจสภาพความเป็นจริงและการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน ผู้นำท้องที่ และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นในด้านต่างๆ อย่างหลากหลายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ตอนที่ 3 การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก กรณีที่ประสบความสำเร็จ และกรณีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ประสบความสำเร็จในจังหวัดอุตรดิตถ์ กรณีประสบความสำเร็จ กรณีศึกษา โรงเรียนวัดคลองนาพง-โรงเรียนวัดผาจักร อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2561 มีแนวทางในการดำเนินงานอย่างชัดเจน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ กรณีไม่ประสบความสำเร็จ (ไม่ไปควบรวม) กรณีศึกษา โรงเรียน ข อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2561 ไม่ต้องการให้ยุบโรงเรียน เนื่องจากต้องการให้มีโรงเรียนอยู่คู่กับชุมชนตลอดไป
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.