การจัดการองค์การเชิงพุทธในยุคไทยแลนด์ 4.0

Phramahaprawet Panyadheepo, Phrabaidika Thawatchai Jaranathammo, Umnart Sakhet, Thiyaphan Wongsa

Abstract


บทคัดย่อ

           สังคมโลกปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัล แบบทุนนิยมแสวงหากำไรมีการแข่งขันทั้งการบริหารและการพัฒนาโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ และการบริหารเชิงกลยุทธ์เข้ามาปรับใช้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ เป้าหมายขององค์การ ซึ่งแต่เดิมองค์การเชิงพุทธเน้นการจัดการโดยนำหลักธรรมสัปปุริสธรรม ๗ มาใช้ในการบริหารรวมทั้งการจัดการเชิงพุทธ (Buddhist management) เชื่อว่าเป็นสาขาหรือวิชาเอกแขนงหนึ่งของสาขาการจัดการ (Management) เป็นการจัดประมวลความรู้ระหว่างศาสตร์ เข้ามาบูรณาการด้วยกัน กล่าวคือ เป็นการนำเอาศาสตร์แห่งการจัดการ (Management Science) และพุทธศาสตร์ (Buddhist Science) มาผสมผสานเป็นเนื้อเดียวกันเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมไทยในยุคไทยแลนด์ ๔.๐ เนื่องมาจากเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายของรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้บรรลุตามเป้าหมาย “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ต่อไปในอนาคต โดยนำหลักการจัดองค์การแห่งการเรียนรู้มาประยุกต์ใช้ทั้งรูปแบบและวิธีการเชื่อมโยงกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อให้การจัดองค์การเชิงพุทธมีความทันสมัยกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในยุคไทยแลนด์ ๔.๐

 

 

Abstract

           Today's society is in the digital age. For-profit capitalism is competitive in both management and development using innovative new technologies. and strategic management to be applied to achieve the objectives organization goals Originally, a Buddhist organization focused on management by applying the seven principles of Sappuris Dharma in administration, including Buddhist management, believed to be a branch or one of the majors in the field of management (Management). knowledge between sciences to integrate them together, that is, to bring together the management science and Buddhist science to be harmoniously integrated in order to be consistent with Thai society in the Thailand era;


Keywords


dministration, Buddhist organization, learning organization, Thailand 4.0

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.