การพัฒนาตนตามหลักไตรสิกขาของนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาพระพุทธศาสนา วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

แวว ประสานสอน, พระวิเทศ พรหมคุณ,รศ.ดร., ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ

Abstract


การวิจัยเรื่องนี้ ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามจำแนกตาม อายุ และการศึกษาทางธรรม ดังนี้ อายุ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอายุ 20 – 23 ปี จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 60.00 การศึกษาทางธรรม ผู้ตอบแบบสอบถามสวนใหญ่ มีการศึกษาทางธรรม นักธรรมเอก จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 60.00 2. ระดับการพัฒนาตนตามหลักไตรสิกขาของนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาพระพุทธศาสนา วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (=4.34, S.D. = 0.161) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ระดับการพัฒนาตนตามหลักไตรสิกขาของนิสิตชั้นปีที่ 3 ด้านศีลสิกขา อยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (= 4.42, S.D. = 0.349) รองลงมา คือ ด้านสมาธิสิกขา ซึ่งมีค่าเฉลี่ย (= 4.32, S.D. = 0.268) และด้านปัญญาสิกขา ซึ่งมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (= 4.28, S.D. = 0.350) 3. ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาตนตามหลักไตรสิกขาของนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาพระพุทธศาสนา วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สรุปได้ว่า (1) ควรสอนให้นักศึกษาเน้นปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา มากกว่าสอนในตำรา (2) ควรจัดทำคู่มือการจัดการเรียนการสอนให้เน้นเข้าใจง่ายแก่นักศึกษา (3) ควรมีการจัดกิจกรรมพื้นฐานในการใช้ชีวิตเป็นการฝึกให้นิสิตแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ (4) ควรใช้การอภิปราย วิเคราะห์ สถานการณ์ตัวอย่างเข้ามาช่วยเพิ่มเติมจากการเรียนในตำราเรียน เพื่อให้นิสิตเข้าใจง่าย และ (5) ควรมีภาพประกอบเพื่อให้นิสิตสามารถเข้าใจและสามารถสนใจในตำราเรียนที่ใช้

This research was Result had found that 1. The result annualize from general data of answers classify by age and Dhamma revel studies as namely. Age from almost answers were 20-23 number 30 persons had average at 60.00. Dhamma revel studies from almost answers had the 3rd standard Dhamma number 30 persons had average at 60.00. 2. The revel of self-development according to the Threefold Training of 3rd Students Buddhist Major at Roi-Et Buddhist College Mahachulalongkornrajavidyalaya. By overview was high revel (= 4.34, S.D. = 0.161) then when consider each part had found that the revel of self-development according to the Threefold Training of 3rd Students for precept was high revel as average (= 4.42, S.D. = 0.34), then next was meditation part as average (= 4.32, S.D. = 0.268) then for wisdom part lessees as average (= 4.28, S.D. = 0.350), 3. The suggestion for self-development according to the Threefold Training of 3rd Students Buddhist Major at Roi-Et Buddhist College Mahachulalongkornrajavidyalaya. Conclude that. (1) The teaching should emphasized according to the Threefold Training more than in book. (2) They should do easy curriculum for students. (3) They should have basic activity for students practice to resolve problems for everyday life. (4)  They should use discussion annualize case study to help and combine learning to make easy for them. (5) They should have the illustration to make students understand and interesting more than using book.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.