ผลการใช้ชุดนิทานคุณธรรมโคนันทวิสาลชาดกในการสร้างเสริมคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ด้านมารยาทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดชากผักกูด จังหวัดระยอง

สุพัตรา ใคร่ครวญ, รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก, ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ

Abstract


การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดการเรียนรู้ตามชุดนิทานโคนันทวิสาลชาดก สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีมารยาทในการเรียน มีระเบียบวินัย ทั้งทางกาย และ วาจา นักเรียนมีพฤติกรรมทางการพูด และการฟังได้เป็นอย่างดี เช่น การพบผู้ใหญ่ต้องปฏิบัติตนอย่างไรในการพูด การฟังที่เหมาะสมกาลเทศะ ทำให้ ผู้เรียนสามารถบรรลุผลตามเป้าหมายของการเรียนรู้ที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ 2. ผลการเปรียบเทียบระดับคุณธรรมก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ผลการศึกษา วิเคราะห์ความคิดเห็นที่มีต่อแบบสอบถาม ของนักเรียนต่อประสิทธิภาพของชุดนิทานคุณธรรมโคนันทวิสาลชาดกในการสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมารยาทการพูด และการฟังมีความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด

This research was the Pre-Experimental Research Result had found that 1) The management from moral Conantawisan Jataka could develop students’ manner for studying discipline both physical and speech. They were had behavior for good speaking and listening such as, they know how to speak how to listen in front adult and suitable with environment. There were goals for their success according to set. 2) The result comparisons from pre-test and post-test found that, pre-test and post-test had points more than pre-test by significant at .05 then was based as set hypotenuses.  3) The result analyzed for questionnaire of students from the efficiency of using moral Conantawisan Jataka for Strengthen desirable characteristics in manner for speaking and listening were the most revel.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.