การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

พระชยพล อุทโย (บุญถาวร), รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก, ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง วันสำคัญทางพุทธศาสนา หลักสูตรธรรมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางกูร) จังหวัด ฉะเชิงเทรา พบว่า การทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย () = 14 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.42 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย () = 22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) = 2.64 ค่าความเฉลี่ยของผลต่างเท่ากับ 8.57 และเมื่อทดสอบค่า t=test เท่ากับ 23.28 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง วันสำคัญทางพุทธศาสนา ในการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏว่า คะแนนหลังเรียน มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

The thesis entitled from the study, it was found as follows: The learning achievement on Buddhist holy day under Dhamma studies curriculum of the 3rd year secondary school students, Municipality School 2 Phraya Si Sunthonwohan (Noi Ajarayangkul) in Chachoengsao province found that before the learning had an average (x̄) equal to 14 with the standard deviation of 2.42. While after the learning had an average (x̄) equal to 22 with the standard deviation of 2.64. The difference between the two averages was at 8.57. The t-test was equal to 23.28. When comparing the learning achievement between before and after learning by using the E-books on Buddhist holy day in the teaching and learning of Buddhism for the 3rd year secondary school students, it was found that after learning had a higher score with a statistical significance at 0.05 level, according to the assumptions set.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.