การพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักภาวนา 4 เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองที่ดี ตามหลักประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยา จังหวัดสกลนคร

ลมัย บัวขันธ์, ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ, รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก

Abstract


การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักภาวนา 4 เพื่อความเป็นพลเมือง   ที่ดีตามหลักประชาธิปไตย และ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณลักษณะการเป็นพลเมืองที่ดี ตามหลักประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยา จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยา จังหวัดสกลนคร จำนวน 27 คน โดยได้ทำการทดสอบก่อนการเรียน และทดสอบหลังการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามวัดคุณลักษณะของพลเมืองที่ดีตามหลักประชาธิปไตย ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ เปรียบเทียบ ก่อนและหลังดำเนินการ โดยการทดสอบกลุ่มเดียวกันก่อนและหลังด้วย Paired samples test ระดับค่าความเชื่อมั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

          ผลการวิจัยพบว่า

          1. ระดับการพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักภาวนา 4 เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองที่ดีตาม  หลักประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยา จังหวัดสกลนคร พบว่า จากการใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ มีผลการทดสอบหลังเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนรู้ตามหลักภาวนา 4 เพื่อความเป็นพลเมืองที่ดีตามหลักประชาธิปไตย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

          2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณลักษณะการเป็นพลเมืองที่ดีตามหลักประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เข้ารับการเรียนการสอนตามหลักภาวนา 4 ให้เป็นพลเมืองที่ดีตามหลักประชาธิปไตยของนักเรียน 2 ระยะ คือ ก่อนการเรียนการสอน และหลังการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยา มีผลการทดสอบคุณลักษณะ ส่วนที่ 2 ความเข้าใจในเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส่วนที่ 3 ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามต่อหน้าที่ของตนในระบอบประชาธิปไตย และส่วนที่ 4 การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีตามหลักประชาธิปไตย หลังจากเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนรู้ตามหลักภาวนา 4 เพื่อความเป็นพลเมืองที่ดีตามหลักประชาธิปไตย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

This research study it was an Experimental Research which aims to study Learning management by the 4 Bhavana to support for good citizenship according to democracy of the 4th secondary students Nongwaeng Witthaya School, Sakonnakhon Province, 27 persons, Take the pre-test and post-test. Tools used in the study were learning management plan, learning achievement test, democratic characterization questionnaire. Analyze the data by frequency distribution, percentage, mean (x̄), standard deviation (S.D.) and compare pre-test and post-test with the same group test before and after with paired samples test at a confidence level of not less than 95%.

          The research found that

          1. Learning management by the 4 Bhavana to support for good citizenship according to democracy of the 4th secondary students Nongwaeng Witthaya School, Sakonnakhon Province, Have higher post-test such as statistical significance 0.05.

          2. The Features development good citizenship democratic of secondary school students 4th  and attend a course according to the 4 Bhavana for good citizenship democratic of student in 2 phases, namely pre-test and post-test the teaching, found that there was a higher development in part 2 understanding of democracy, Part 3 the attitude of respondents to their duties in the regime. Democracy and part 4 conducting good citizenship post-test with statistical significance 0.05


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.