การบูรณาการวิธีการสอนของพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กับวิธีการสอนของ โรเบิร์ต กาเย่

ดลนพร วราโพธิ์, รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก, ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้มีรูปแบบการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) ศึกษาค้นคว้าแนวคิดวิธีการสอนของพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) โดยศึกษาจากหนังสือของพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) จำนวน 128 เล่ม โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาวิธีการสอนของพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) 2) เพื่อศึกษาวิธีการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ 3) เพื่อบูรณาการวิธีการสอนของพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กับวิธีการสอนของโรเบิร์ต กาเย่

          ผลการวิจัยพบว่า

            1. การศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพ ครูผู้สอนก็ต้องอบรมให้เด็กมีฉันทะ ตามพุทธวิธีการสอน แบบตอบปัญหา พระพุทธเจ้าทรงสอนให้มองความจริงรอบด้านทุกแง่ทุกมุม ลำพังปัญญาอย่างเดียวไม่สามารถนำพาประเทศชาติให้รอดปลอดภัยได้ ต้องมีความกรุณาควบคู่ไปด้วย และตามวิธีการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ ในข้อ วิธีบอกวัตถุประสงค์ ทำให้ผู้เรียนสามารถมุ่งความสนใจไปที่เนื้อหาบทเรียนที่เกี่ยวข้อง ในข้อ กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ในรูปแบบของกิจกรรมต่าง ๆ

            2. การศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพ สิ่งสำคัญ คือ มีความสามารถในการทำงานร่วมกับคนอื่นได้ ตามพุทธวิธีการสอน แบบบรรยาย ครูอาจารย์ควรสอนวิธีการศึกษาค้นคว้าวิจัยข้อมูลข่าวสารเพื่อว่าศิษย์จะได้ใช้วิธีการนั้นไปแสวงหาและสกัดความรู้จากข้อมูลข่าวสารด้วยตนเอง และตามวิธีการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ ในข้อ วิธีเร่งเร้า กระตุ้น และดึงดูดความสนใจ ควรมีการจูงใจและเร่งเร้าความสนใจให้ผู้เรียนอยากเรียนด้วยการใช้ภาพ แสง สี เสียง หรือใช้สื่อประกอบกันหลาย ๆ อย่าง และในข้อ ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วและมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น บนพื้นฐานของความรู้และประสบการณ์เดิม รวมกันเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่

            3. การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ นั่นคือสอนให้อยู่อย่างมีคุณภาพด้วยการทำงานคุณประโยชน์แก่สังคม คุณภาพจึงสัมพันธ์กับสมรรถภาพ คือความเก่ง คุณภาพคือความดี ตามพุทธวิธีการสอน แบบสากัจฉาหรือสนทนา การศึกษาต้องประกอบด้วยการรับข้อมูล (สุตมยปัญญา) วิเคราะห์ข้อมูล (จินตามยปัญญา) วิธีคิดก็คือโยนิโสมนสิการ หมายถึงการทำไว้ในใจโดยแยบคาย ถูกต้องตามความเป็นจริง และตามวิธีการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ ในข้อ วิธีทบทวนความรู้เดิม ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตามหลักของโครงสร้างทางปัญญา, ในข้อ ให้ข้อมูลย้อนกลับ ถือว่าเป็นการเสริมแรงอย่างหนึ่งซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ในตัวผู้เรียน และสอดแทรกอยู่ตามบทต่าง ๆ ในข้อ สรุปและนำไปใช้ ผู้สอนต้องมีการจัดหากิจกรรมใหม่ ๆ หลากหลายไว้สำหรับผู้เรียน

            4. การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษยภาพ พัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางกาย สังคม อารมณ์และปัญญา ตามพุทธวิธีการสอน แบบวางกฎข้อบังคับ ปัญญาคือความรู้สึกและรู้รอบที่ว่ารู้สึกคือรู้เรื่องตัวเองด้วยการมองด้านในตัวเราเองเป็นเรื่องที่ต้องรู้สึก ตามลำดับของการรู้ตน รู้คน รู้งาน รู้วิชาการ นั่นคือรู้รอบและรู้กว้างขยายไปครอบคลุมโลกภายนอก และตามวิธีการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ ในข้อ นำเสนอเนื้อหาใหม่ คือใช้ตัวกระตุ้นที่เหมาะสมในการเสนอเนื้อหาใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพ อธิบายสั้นๆ ง่าย แต่ได้ใจความ และในข้อ การประเมินผลการแสดงออก ผู้เรียนและผู้สอนได้ทราบถึงระดับความรู้ความเข้าใจที่มีต่อเนื้อหาในบทเรียนนั้น ๆ เพียงพอที่จะผ่านไปศึกษาบทเรียนต่อไปได้

This research was documentary research to study method of Phra Brahmapundit (Prayoon Dhammacitto) from 128 books of Phra Brahmapundit (Prayoon Dhammacitto)  by had the objective, 1) to study teaching method of Phra Brahmapundit (Prayoon Dhammacitto). 2) To study teaching of Robert Gange. 3) To integration teaching method of Phra Brahmapundit (Prayoon Dhammacitto) and Robert Gange.

          The result of the research show that

          1.Studying to develop potential, teacher must be cultivated students have self-satisfied according to Buddhist teaching by problem answer. Buddha emphasize the truth for all parts, solely problem could not take nation for safety, they should have compassion too, and then for teaching of Robert Gange especially for objective, it concerns learners to interest subject matter, then for motivate of lesson plan by take cooperate chance with all activities.

          2. Studying to develop efficiency, the important was ability and teamwork according to Buddhist teaching by lecture, instructors should guide for studies and research communities for students get how to learn by themselves, then for teaching of Robert Gange, in case of hasten motivate and inviting. They should have hastened motivate and inviting for learners would like to learn by using picture color sound or multiple media, for guideline learning to take learners have quickly learning and more surely based on knowledge and experience the conclusions to be new point of knowledge.

          3. Studying to develop quality, there was teaching with quality for works and social profits, thought, quality concern with efficiency mean aptitude, quality mean goodness, according to Buddhist teaching by talking or conversation. Education must be having with data (Listening) analyzed (Thinking) then determination mean internal consider according the truth and then for teaching of Robert Gange, x-former revision help learners studied faster according to wisdom structure. For the feedback mean strong motivate that make self-learning and concern with others lesson. On the other hand, conclusion and using teacher must be set new activity for learners

          4.Studying to develop human, human development as perfect all physical in social emotion and wisdom according to Buddhist teaching, by compulsory rule wisdom mean feeling and self-knowledge that looking from inner then we should know ourselves by respectively mean know one-self men works academic that mean to know all internal and external, and for teaching of Robert Gange, in case of new presenting mean the motivation with efficiency, then for short explaining but have substance, in case of evaluate learners and teachers know for understanding in those substances that enough to pass for next lesson.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.