การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านท่าหลวง จังหวัดลพบุรี

นราวิชญ์ มนต์รัตนมณี, ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ, รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก

Abstract


การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านท่าหลวง จังหวัดลพบุรี เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ที่สูงขึ้น ผลรวมคะแนนก่อนเรียน 29 คิดเป็นร้อยละ 36  ผลรวมคะแนนหลังเรียน 52 คิดเป็นร้อยละ 65  ผลต่างระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 32 มีผลต่างเท่ากับ คิดเป็น ร้อยละ 29 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ที่สูงขึ้น ผลรวมคะแนนก่อนเรียน 34 คิดเป็นร้อยละ 38  ผลรวมคะแนนหลังเรียน 68    คิดเป็นร้อยละ 76  ผลต่างระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 34 มีผลต่างเท่ากับ คิดเป็น ร้อยละ 28 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ที่สูงขึ้น ผลรวมคะแนนก่อนเรียน 30 คิดเป็นร้อยละ 38  ผลรวมคะแนนหลังเรียน 61 คิดเป็นร้อยละ 76  ผลต่างระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 31 มีผลต่างเท่ากับ คิดเป็น ร้อยละ 39 จากแบบสอบถามความพึงพอใจ  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านท่าหลวง จังหวัดลพบุรีพบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ระดับความพึงพอใจ ทั้งหมด 4 ด้าน โดยภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.29 ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 0.278) ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านครูผู้สอน (ค่าเฉลี่ย  4.53 ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 0.282) ด้านที่มีความพึงพอใจมาก คือ ด้านเนื้อหา (ค่าเฉลี่ย  4.34 ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 0.399)

The Development Achievement of History Learning According to the Threefold Training of Primary Students Taloung School Lopburi Province”. It was pre-experimental research. The result had found that: Students Pathom 4th had an achievement of History Learning According to the Threefold Training for pretest learning higher 29 for percentage at 36. Total point for posttest 52 for percentage at 65. It had different result between pretest and posttest 32 and had percentage at 29. Student for Pratom 5th had higher for their studies, total point for posttest 68 for percentage at 76. It had different result between pretest and posttest 34 and had percentage at 28. Student for Pratom 6th were had higher result between pretest and posttest higher while studies 30 then had different result by pretest at 38. Total point for posttest 61 for percentage at 76. It had different result pretest and posttest at 31 and then had different result posttest at 39. From satisfy questions. The satisfy by using process achievement of history learning according to the Threefold Training of Primary Students of Ban Taloung School for the 4th, 5th, 6th revel. It had revel of satisfaction all total 4 parts then by overall, satisfaction for teaching parts average at = 4.29, S.D. at 0.278. Then they had the more teaching parts average at = 4.53, S.D. 0.282. They had more satisfaction for substance parts by average at = 4.34, S.D. 0.399


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.