การพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้นิทานชาดกเป็นสื่อของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองเป้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Abstract
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้นิทานชาดกเป็นสื่อของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองเป้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Research) แบบหนึ่งกลุ่มทดลองก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาการการพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้นิทานชาดกเป็นสื่อของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองเป้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า นักเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางฟังโดยใช้คำถามเพื่อปลูกฝั่งคุณธรรมจริยธรรมและสมาธิที่ดีจากการฟังให้และส่งเสริมให้การสื่อสารทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาจากการฟังให้ผู้เรียนสามารถบรรลุผลตามเป้าหมายของการเรียนรู้ที่ผู้สอนได้กำหนดไว้
2. การพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้นิทานชาดกเป็นสื่อของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองเป้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ทำให้ทราบถึงความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากทุก ๆ ด้านยอมรับความคิดเห็นของเพื่อน และพรอมทำกิจกรรมด้านจิตใจเด็กสามารถมีสมรรถภาพทางจิตดี ได้แก่ มีสติ สมาธิ และ ความเพียรดีมีวินัยการวัดการประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด
The research was development skill for listening by using media of Pre 3rd Primary Students Noungpoaw School Ayutthaya Province. It was the Pre - Experimental Research by one group for pre-test and post-test.
Result had found that
1. The result from development skill for listening by using media of Pre 3rd 1Primary Students Noungpoaw School Ayutthaya Province found that students improve their behavior to develop listening to cultivate moral and good concentration for their listening and support communication until they achieved according to goal as set.
2. The development skill for listening by using media of Pre 3rd 1Primary Students Noungpoaw School Ayutthaya Province. The comparison from pretest and posttest then lest to know satisfaction on good revel. They compromised among themselves and get ready to do all activities as they could and namely mind concentrate and effort for good disciplinary as the most revel.
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.