ผลการจัดการเรียนรู้กระบวนวิชา ภาวะผู้นำและการบริหารงานยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษา หลักสูตร กดต. Leadership Learning Management and new age administration : A Case Study of Kordortor
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้กระบวนวิชา ภาวะผู้นำและการบริหารงานยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษา และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กระบวนวิชา วิชาภาวะผู้นำและการบริหารงานยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษา ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 5 มี 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ และ 3) ด้านความรู้ความเข้าใจในการเรียน
พบว่า ระดับความคิดเห็นต่อผลการจัดการเรียนรู้กระบวนวิชา ภาวะผู้นำและการบริหารงานยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.97 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.00 รองลงมา คือ ด้านความรู้ความเข้าใจในการเรียน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.96 และด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.95 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งผู้วิจัยได้รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งมีผลการศึกษาโดยสรุป ดังนี้ 1) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีความถี่สูงสุดคือ การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดี ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการอบรม 2) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ที่มีความถี่สูงสุดคือ ผู้เข้ารับการอบรม แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความคิดริเริ่มที่ดี สามารถเพิ่มทักษะแนวความคิด ที่เป็นเหตุผล และนำไปใช้ในการปฏิบัติได้จริง 3) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านความรู้ความเข้าใจในการเรียนที่มีความถี่สูงสุดคือ ควรเพิ่มชั่วโมงเรียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจในรายวิชามากยิ่งขึ้น
The objectives of this study were to examine the results of learning management and to make the suggestions for improving learning management on leadership and modern management course provided at Training Center of Provincial Police Region 5. This study focused on three aspects:1) the forms of learning management 2) the learning behaviors 3) the learning cognition.
The result of the study found that, overall, the opinions toward learning management were at a high level with the means of 3.97. When considering each aspect, the highest means was the learning behaviors getting the high level with the mean of 4.00, followed by the learning cognition was at a high level with the means of 3.96, and the forms of learning management were at a high level with the means of 3.95, respectively.
In regard to the study, the suggestions are 1) the appropriate forms of learning management benefit the trainees 2) the trainees’ sharing of the initiatives enhance the rational and practical ideas 3) increasing the class duration in order to gain more understanding in each course.
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.