แนวทางการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของนักเรียนนายสิบตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 ETHICAL PRACTICE GUIDELINE OF THE POLICE TRAINEES AT TRAINING CENTER OF PROVINCIAL POLICE REGION 5

Police Lieutenant Colonel Jakkapong Wongpitakkul

Abstract


    การศึกษาเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามหลักจริยธรรม ของนักเรียนนายสิบตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 5[1] มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ระดับจริยธรรมของนักเรียนนายสิบตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 5 และเพื่อศึกษาแนวทางเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของนักเรียนนายสิบตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 5 ตามประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2553. 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านจริยธรรมต่อตนเอง 2) ด้านจริยธรรมต่อประชาชน 3) ด้านจริยธรรมต่อกฎหมาย และ 4) ด้านจริยธรรมต่อสังคม ประชากรที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนนายสิบตำรวจ ปี 2558 รุ่นที่ 2 จำนวน 154 คน

              จากการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของนักเรียนนายสิบตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 5 โดยรวมและรายด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ซึ่งเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านจริยธรรมต่อประชาชน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 รองลงมาคือ ด้านจริยธรรมต่อตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 และด้านจริยธรรมต่อกฎหมาย ด้านจริยธรรมต่อสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 เท่ากัน ตามลำดับ

              ข้อเสนอแนะจากการวิจับ พบว่า ควรปลูกฝังนักเรียนนายสิบตำรวจให้มีความภาคภูมิใจให้มีจิตสำนึก และมีจรรยาบรรณในอาชีพ ปลูกฝังแนวคิด และการพัฒนาการนำแนวคิดด้านจริยธรรมของนักเรียนนายสิบตำรวจไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม ควรปลูกฝังให้นักเรียนนายสิบตำรวจให้มองประชาชนเป็นศูนย์กลาง บริการประชาชนด้วยความเต็มใจไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ใช่เป็นผู้เหนือกว่าประชาชน สร้างความจิตสำนึกในการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนควรให้เกียรติซึ่งกัน เคารพสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน สร้างความตระหนักในการใช้กฎหมายอย่างถูกต้องไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ และใช้กฎหมายกับประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน และควรปลูกฝั่งจิตสาธารณะให้แก่นักเรียนนายสิบตำรวจ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตำรวจให้มีความน่าเชื่อถือในสังคม

      The purposes of this study, entitled “Ethical Practice Guidelines of the Police Trainees at Training Center of Provincial Police Region 5”, aimed to analyze the levels of the police trainees’ ethnics at Training Center of Provincial Police Region 5, as well as to investigate the guidelines related to the ethical principles of the police trainees based on the B.E. 2553 Police Code of Ethics and Professional Ethics (2nd issue), which consisted of 1) the police trainees’ self-ethnical awareness, 2) their ethnical awareness with citizenship, 3) their laws awareness, and 4) their social awareness. For data collection, the samples used in this study were 154 second-batch police trainees studying in the year of 2015.

              The results of the study revealed that the police trainees’ opinions towards their ethnical working performances at Training Center of Provincial Police Region 5, with its mean of 4.29, were all rated at a highest level in terms of their ethnical awareness with citizenship with its mean of 4.43, followed by their self-ethnical awareness with its mean of 4.27, and their social awareness and laws awareness with its mean of 4.24. 

              According to the detailed suggestions, it was suggested that the provisions for the enhancement of the police trainees’ prides, self-awareness, professional ethnics, and applications of ethnical concepts to effectively managing their working performance should be all required. Moreover, not only the police trainees’ service minds and volunteering, but also their public service minds together with citizens’ social privileges, and freedom should be supported. In order to promote the police trainees’ social creditability, it was also suggested that their proper use of laws and public minds were served for citizens’ social equivalence. 




Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.