ศึกษาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาในจังหวัดพะเยา A STUDY FOR QUALITY OF LIFE DEVELOPMENT OF NOVICES IN OF THE GENERAL EDUCATION SECTION OF PHRA PARIYATTIDHAMMA SCHOOLS IN PHAYAO PROVINCE

Phrapalad Kantawee Tanutaro

Abstract


       การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดพะเยา 2. ศึกษาปัจจัยทีมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดพะเยา 3. ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสามเณรที่เหมาะสมกับบริบททางสังคม และวัฒนธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดพะเยา

การศึกษาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการศึกษาเอกสาร รายงาน และแบบสอบถามประกอบในกลุ่มผู้ให้ข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 300 รูป/คน ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ ผู้บริหาร โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา จำนวน 20 รูป/คน ครูผู้สอน โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา 30 รูป/คน ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา จำนวน 50 รูป นักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา จำนวน 200 รูป

ผลการวิจัย พบว่า ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นฐาน ทั้ง 4 ด้าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร โดยรวม อยู่ในระดับดีมาก (= 4.55) และด้านที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น คือด้านสังคม ซึ่งอยู่ในที่ต่ำกว่าข้ออื่น ระดับดี ( = 4.41)

ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นฐาน ทั้ง 4 ด้าน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวม อยู่ในระดับดี (= 4.44) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และด้านจะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น คือด้านอารมณ์และจิตใจ ซึ่งอยู่ในที่ต่ำกว่าข้ออื่น ระดับดี (= 4.35)

­ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองสามเณรนักเรียน ระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นฐาน ทั้ง 4 ด้าน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวม อยู่ในระดับดี (= 3.86) และด้านที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น คือด้านสังคม ซึ่งอยู่ในที่ต่ำกว่าข้ออื่น ระดับดี (= 3.73)

ตามความคิดเห็นของสามเณรนักเรียน ระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นฐาน ทั้ง 4 ด้าน ตามความคิดเห็นของสามเณรนักเรียน โดยรวม อยู่ในระดับดี (= 4.22) และด้าน ที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น คือด้านอารมณ์และจิตใจ ซึ่งอยู่ในที่ต่ำกว่าข้ออื่น ระดับดี (= 4.15)

จากการสรุปการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสามเณรนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน และตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ระดับพื้นฐาน ด้านการที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของสามเณรนักเรียนให้ดีมากยิ่งขึ้น คือด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เมื่อเราเรียนดีแล้วจำ นำให้เขามีความรู้ความคิดที่ดีสามารถจะทำอะไรๆ ให้เกิดประโยชน์ความผาสุกและเป็นศาสนทายาทสืบต่อไป.

      This study aimed to: 1. Study the quality Development of novice’s life in Phayao General Education Section of Phra Pariyattidhamma Schools. 2. Study the factors associated with quality novice’s life in Samanara Educational Region, 3. To study the quality of novice’s life at the social context, and culture in in Phayao General Education Section of Phra Pariyattidhamma Schools.

This study used quantitative and qualitative research methods.By means of reports and questionnaires in the data of this study of 300 person, Includes 3 groups: 20 Administrators Phayao General Education Section of Phra Pariyattidhamma Schools, 30 Instructors, 50 Parents and 200 Phayao Phra Pariyattidhamma Students

The result of this research was following: According to the opinion of the Principle quality of life in four basic areas: Intelligence was good level at (= 4.55). And a side, to be revised in order to develop better society which is more than any other in the lower level (= 4.41).

According to the opinion of Instructors, the quality of life in four basic areas: Intelligence was good level at (= 4.44). And a side, would be revised to improve even more, the emotional and mental in the other lower level (= 4.35).

According to the opinions of parent’s quality of life in four basic areas: Intelligence was at a good level (= 3.86). And must be revised in order to develop a more social aspect, which is the lower. The other good level (= 3.73).

According to the opinion of students the quality of life in four basic areas: Intelligence was at a good level (= 4.22). And must be revised in order to develop even more, is emotionally and mentally in the other lower level (= 4.15).

The life’s quality summarized of Phayao Phra Pariyattidhamma Students management based on the instructors opinions , according to the review of student's parents , and the opinions of students found the basic aspects that needed to be revised in order to improve the students novice’s life  even more about school environment  as we well remember the school environments led them have good idea to do anythings  then be happy and be real religious successor evermore.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.