ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของศูนย์ฝึกอบรมภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ และวิชาชีพบีฟอร์ลาว แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Nathan Inthasone, Parichat Buacharoen, Daranee Payakkul

Abstract


บทคัดย่อ

            การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาโดยรวมของศูนย์ฝึกอบรม 2) สร้างยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของศูนย์ฝึกอบรม และ 3) ประเมินยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของศูนย์ฝึกอบรมภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์และวิชาชีพ บีฟอร์ลาว แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา ระยะที่ 2 สร้างยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม และระยะที่ 3 ประเมินยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนและเจ้าหน้าที่ ศูนย์ฝึกอบรมภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์และวิชาชีพ บีฟอร์ลาว จำนวน 15 คน 2) ตัวแทนผู้ให้ทุนและผู้ร่วมพันธมิตร จำนวน 6 คน 3) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน 4) พนักงานทางด้านอาชีวศึกษา จำนวน 2 คน 5) ตัวแทนนักเรียนศิษย์เก่าและปัจจุบัน จำนวน 8 คน รวมทั้งหมด 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ จุดแข็งและจุดอ่อน (SWOT Analysis) การประชุมเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และแบบประเมินความเป็นประโยชน์ของยุทธศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)  ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

  1. สภาพปัจจุบันและปัญหาโดยรวมของยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมศูนย์ฝึกอบรมภาษาอังกฤษคอมพิวเตอร์ และวิชาชีพบีฟอร์ลาว แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า 1.1. สภาพปัจจุบัน ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากร มีการขาดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ด้านงบประมาณมีการใช้งบประมาณอย่างจำกัด ด้านวัสดุอุปกรณ์ มีการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย และด้านการจัดการบริหาร ขาดความเป็นระบบในการปฏิบัติงาน 1.2. ปัญหาโดยรวม ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากรขาดความรู้ ทักษะในการปฏิบัติงาน ด้านงบประมาณ มีการใช้นำงบประมาณอย่างจำกัดและขาดประสิทธิภาพ ด้านวัสดุอุปกรณ์ มีการใช้อุปกรณ์อย่างจำกัด และด้านการจัดการบริหาร ขาดเป้าหมายและระเบียบในการปฏิบัติงาน
  2. ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ด้านบุคลากร ยุทธศาสตร์ด้านงบประมาณ ยุทธศาสตร์ด้านวัสดุอุปกรณ์ และยุทธศาสตร์ด้านการจัดการบริหาร
  3. ผลการประเมินยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมศูนย์ฝึกอบรมภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์และวิชาชีพ บีฟอร์ลาว แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่พัฒนาขึ้น พบว่าการประเมินความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก


 

Abstract

           The objectives of this research were 1) to study the current condition and overall problems of the training centers, 2) to establish a strategy of participation of the training centers, and 3) to assess the participation strategies of B4Lao Training Center, Savannakhet Province Lao People's Democratic Republic The research and development process is 3 phases, Phase 1 studies current conditions and problems, Phase 2 creates participation strategies, and Phase 3 assesses participation strategies. The sample group consisted of 1) teachers and staff of B4Lao Training Center 15 people 2) Funder representatives and partners 6 people 3) Experts 3 people 4) Vocational employees 2 people 5) Student representatives, alumni and current 8 people; the total number of people was 34. The instrument used for data collection was a structured interview form. Group discussion, SWOT Analysis, participatory workshop and a form to assess the usefulness of the strategy Data analysis includes Content Analysis, mean and standard deviation

        Research results

        1. Current conditions and overall problems of the participation strategy of B4Lao training center, Savannakhet Province Lao People's Democratic Republic found that 1.1. The current condition consists of 4 aspects, namely MAN, lack of efficiency in working. On the budget side, there is a limited budget. material and equipment Modern equipment is used. and administrative management lack of systematic operation 1.2. The overall problem consists of 4 aspects, namely MAN, lack of knowledge of personnel. Budgeting skills, limited use of budget and inefficiency. Material and equipment Limited use of equipment and Administrative Management Lack of goals and regulations in operation

         2. Participation strategy consists of vision, mission, goals, and 4 strategies, consisting of Man Strategy. Budget Strategy Material Strategy and Management Strategies

         3. The results of the assessment of strategies for participation in B4Lao Training Centers, Savannakhet Province Lao People's Democratic Republic developed It was found that the usefulness assessment was at a high level.


Keywords


Strategy, Participation, Strategic Planning

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.