การศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจศึกษาต่ออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย

Nuttiti Boonsong, Prapatsorn Somsathan

Abstract


บทคัดย่อ

        การวิจัยในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจศึกษาต่ออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย จำนวนทั้งสิ้น 217 คน ประกอบด้วย 6 สาขาวิชาดังนี้ สาขางานยานยนต์ สาขางานไฟฟ้ากำลัง สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ สาขางานการบัญชี สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสาขางานอาหารและโภชนาการ โดยมีการสุมตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม ปัจจัยในการตัดสินใจศึกษาต่ออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราสวนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า ปัจจัยในการตัดสินใจศึกษาต่ออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก

 

 

Abstract

             The study aimed to investigate the factors and its importance on students’ decision to enroll in vocational education bilateral system at Srisomrong Industrial and Community Education College, Sukhothai Province. The population used in the research included vocational education students at Srisomrong Industrial and Community Education College, Sukhothai Province for a total of 217 included 6 fields of study: Auto Mechanic, Electrical Power, Electronic, Accounting, Business Computer and Food and Nutrition. Stratified random sampling has been used to determine the sampling from 140 students at Srisomrong Industrial and Community Education College, Sukhothai Province. The instrument had used in this research as questionnaire about factors and its importance on students’ decision to enroll in vocational education bilateral system. This questionnaire had used rating scale and statistical data analysis including mean score, standard deviation (SD). The results indicated that: the factors and its importance on students’ decision to enroll in vocational education bilateral system at Srisomrong Industrial and Community Education College, Sukhothai Province were at high level overall.


Keywords


Factors affecting, vocational certificate education

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.