แนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

พระไพบูลย์ พุทฺธิธโช(วงษ์แหวน), รศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ, พระครู โอภาสนนทกิตติ์,ผศ.ดร.

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี  ใช้วิธีดำเนินการวิจัยเป็นแบบผสมผสาน (Mix-research) โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพแบบสัมภาษณ์เชิงลึก (Quality Research In-depth Interview) เพื่อผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาต่างประเทศที่เกิดจากทักษะ 4 ด้าน ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน ตามแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom’s Taxonomy Bloom ประกอบด้วยการเรียนรู้ 6 ระดับ ได้แก่ 1) ความรู้ที่เกิดจากความจำ (Knowledge) 2) ความเข้าใจ (Comprehended) 3) การประยุกต์ (Application) 4) การวิเคราะห์ (Analysis) 5) การสังเคราะห์ (Synthesis) 6) การประเมินค่า (Evaluation) 

The research names Guidelines for Development of Foreign Language Learning Skill in the 21st Century for Phrapariyatidhamwat Phradhammakaya School Pathum Thani Province. There were the objectives: 1) Study condition the prese moment of foreign language learning in the 21st Century for Phrapariyatidhamwat Phradhammakaya School Pathum Thani Province. 2) To study the development of foreign language learning Skill in the 21st Century for Phrapariyatidhamwat Phradhammakaya School Pathum Thani Province. 3) To suggestion of foreign language learning skill in the 21st century for Phrapariyatidhamwat Phradhammakaya School Pathum Thani Province. Methodology for research was the mixed methods according to Quantitative Research and Quality Research In-depth Interview, to achieve 4 skills of foreign language learning as follow, Listening Thinking Speaking and Writing accordance with Bloom’s Taxonomy Bloom consist of 6 revels as follow, Knowledge, Comprehended, Application, Analysis, Synthesis, Evaluation.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.