ทักษะการอ่านภาษาไทยกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ทักษะการอ่านของนักเรียนในสังคม
Abstract
การอ่านภาษาไทยเป็นทักษะสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในสังคมไทย โดยมีปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้และทักษะการอ่าน: การอ่านเป็นทักษะที่ต้องการความรู้และทักษะพื้นฐาน เช่น การรู้เรื่องพยางค์ภาษาไทย การใช้สาระสำคัญของคำ การอ่านคำต่าง ๆ ในบทความ การสร้างความหมายและติดต่อเชิงภาษาศาสตร์ ซึ่งการมีความรู้และทักษะพื้นฐานจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจและปรับปรุงทักษะการอ่านได้ดียิ่งขึ้น มีกระบวนการส่งเสริมการอ่านที่ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน โดยอาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การเล่าเรื่อง การแข่งขันอ่านหนังสือ การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน เพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน รวมทั้งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการส่งเสริมทักษะการอ่าน ซึ่งสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้การอ่านควรมีการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองและเป็นกลางในการเรียนรู้
Keywords
Full Text:
PDFReferences
เรวดี อาษานาม. (2537). พฤติกรรมการสอนภาษาไทยระดับประถมศึกษา. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน. มหาสารคาม : สถาบันราชภัฏมหาสารคาม.
วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์. (2549). นวัตกรรมตามแนวคิด Backward Design. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ฉวีวรรณ คูหาภินันท์. (2545). การอ่านและการส่งเสริมการอ่าน. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพมหานคร : โสภณการพิมพ์.
Refbacks
suarairama pestanada beritabandar rumahjurnal podiumnews dailyinfo wikiberita zonamusiktop musicpromote bengkelpintar liburanyuk jelajahhijau carimobilindonesia jalanjalan-indonesia otomotifmotorindo ngobrol olahraga mabar dapurkuliner radarbandung indosiar radarjawa medianews infowarkop kalbarnews ketapangnews beritabumi kabarsantai outfit faktagosip beritagram lagupopuler seputardigital updatecepat marihidupsehat baliutama hotviralnews cctvjalanan beritajalan beritapembangunan pontianaknews monitorberita koronovirus museros iklanjualbeli festajunina capoeiravadiacao georgegordonfirstnation 1reservoir revisednews