ทักษะการอ่านภาษาไทยกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ทักษะการอ่านของนักเรียนในสังคม

Patcharapong Termyuan, Yasinthorn Numnim, Phramaha Nattawat Muang-aun

Abstract


การอ่านภาษาไทยเป็นทักษะสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในสังคมไทย โดยมีปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้และทักษะการอ่าน: การอ่านเป็นทักษะที่ต้องการความรู้และทักษะพื้นฐาน เช่น การรู้เรื่องพยางค์ภาษาไทย การใช้สาระสำคัญของคำ การอ่านคำต่าง ๆ ในบทความ การสร้างความหมายและติดต่อเชิงภาษาศาสตร์ ซึ่งการมีความรู้และทักษะพื้นฐานจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจและปรับปรุงทักษะการอ่านได้ดียิ่งขึ้น มีกระบวนการส่งเสริมการอ่านที่ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน โดยอาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การเล่าเรื่อง การแข่งขันอ่านหนังสือ การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน เพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน รวมทั้งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการส่งเสริมทักษะการอ่าน ซึ่งสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้การอ่านควรมีการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองและเป็นกลางในการเรียนรู้


Keywords


ทักษะการอ่าน, การอ่านภาษาไทย, การเรียนรู้, ทักษะการเรียนรู้, Reading Skills, Reading Thai, Learning, Learning Skills

Full Text:

PDF

References


เรวดี อาษานาม. (2537). พฤติกรรมการสอนภาษาไทยระดับประถมศึกษา. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน. มหาสารคาม : สถาบันราชภัฏมหาสารคาม.

วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์. (2549). นวัตกรรมตามแนวคิด Backward Design. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ฉวีวรรณ คูหาภินันท์. (2545). การอ่านและการส่งเสริมการอ่าน. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพมหานคร : โสภณการพิมพ์.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.