การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษของนักเรียนโรงเรียนบวรวิชชาลัย วัดร่องฟอง
Abstract
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบวรวิชชาลัย วัดร่องฟองโดยประยุกต์ใช้เทคนิค 5W1H และเพื่อประเมินการอ่านนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบวรวิชชาลัย วัดร่องฟองโดยประยุกต์ใช้เทคนิค 5W1H เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบ One Group Pre-test Post-test Design มีผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษมีความสัมพันธ์ระหว่างก่อนและหลังเรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติ 0.05 แสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านเพิ่มขึ้นหลังจากกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W1H และความแตกต่างของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าที่ระดับ (t) 6.254 แสดงให้เห็นว่าผลการเรียนรู้หลังจากการประยุกต์ใช้เทคนิค 5W1H ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญเพิ่มขึ้น 2. ผลการประเมินการอ่าน พบว่า ผลการประเมินความเข้าใจ นักเรียนมีผลคะแนนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.6 คะแนน ผลการประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ นักเรียนมีผลคะแนนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.6 คะแนน และผลการประเมินการจดจำเรื่องราว นักเรียนมีคะแนนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7.1 คะแนน ซึ่งผลการสรุปการประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ มีนักเรียน ผ่าน ทั้งหมด 11 คน และ ไม่ผ่าน ทั้งหมด 4 คน
Full Text:
PDFReferences
กมลวรรณ โคตรทอง, (2557), การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากนิทานอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ Storyline สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเป้า (สำราญ ไชยวิทยา) จังหวัดชัยภูมิ, รายงานการวิจัย, มหาวิทยาลัยศิลปากร.
กรองแก้ว กรรณสูต, (2546), การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ แนวปฏิบัติสำหรับครูผู้สอน, กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมุทร เซ็นเชาวนิช, (2551), เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ, พิมพ์ครั้งที่ 12, กรุงเทพมหานคร : พิมพ์ลักษณ์.
อรุณี สายเสมา, (2541), หลักการอ่านจับใจความ, กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์.
อำไพพรรณ สวนสอน, (2559), การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา, มหาวิทยาลัยนเรศวร.
Refbacks
- There are currently no refbacks.